โรงพยาบาลมาสเตอร์พีซ 99/19 ถ.สุโขทัย, แขวง ดุสิต เขตดุสิต, กทม. 10300
02-1054370, 02-2413246

อ่านซะ!!! ถ้าคิด อยากทำจมูก

อ่านซะ!!! ถ้าคิด อยากทำจมูก

 

ว่ากันด้วยเรื่องของการทำศัลยกรรมจมูก ศัลยกรรมยอดฮิตที่มักจะเป็นอันดับ 1 มาตลอดหลายปี สำหรับหลายคนที่อาจจะมีสันจมูกที่ติดตัวมาน้อยไปหน่อย หรือพอมีสันดั้งอยู่แล้วแต่ก็อยากเสริมเครื่องหน้าสวยเต็มกว่าเดิม แต่ด้วยค่านิยมที่ผิดอาจคิดกันไปว่า การเสริมจมูกนั้นแค่ใส่ซิลิโคนเข้าไปให้ดั้งดูโด่งมีสันก็จะทำให้ออกมาดูสวยแล้ว

วันนี้เราจะพาคุณหมอท่านหนึ่งที่มีประสบการณ์โดยตรง ให้เกียรติมาให้ความรู้เรื่องการเสริมจมูกกันแบบละเอียดยิบ อ่านจบแล้วเคลียร์กันเลยค่ะ

อ่านซะ!!! ถ้าคิด อยากทำ...จมูก

นายแพทย์โฆษิต เอี้ยวฉาย หรือ คุณหมอเบนซ์ แห่ง โรงพยาบาลมาสเตอร์พีซ แพทย์เฉพาะทาง หู คอ จมูก 
คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล

ก่อนอื่นแนะนำคุณหมอกันสักหน่อย

อ่านซะ!!! ถ้าคิด อยากทำ...จมูก

นพ.โฆษิต เอี้ยวฉาย นับว่าเป็นหนึ่งในแพทย์ด้านการทำจมูกแบบ Nose Reconstruction (Open rhinoplasty) ไม่ว่าจมูกของคุณจะมีลักษณะแบบใด คุณหมอเบนซ์ยินดีที่จะให้คำแนะนำ เพื่อให้คุณมีจมูกที่เหมาะกับโครงหน้ามากที่สุด

คุณหมอเบนซ์ผู้มากประสบการณ์…

หลังจากจบการศึกษาแพทย์เฉพาะทาง หู คอ จมูก จากคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาลแล้ว ด้วยความมุ่งมั่นจึงสำเร็จการศึกษาวุฒิบัตรด้านศัลยกรรมตกแต่งใบหน้าอีก 2 ใบ จากสมาคมศัลยกรรมความงามประเทศเกาหลีใต้ มีประสบการณ์ในการทำจมูก และผ่าตัดใบหน้าร่วม 10 ปี และปัจจุบันยังได้มีโอกาสให้ความรู้แพทย์ประจำบ้านเกี่ยวกับศัลยกรรมความงาม ในฐานะอาจารย์พิเศษภาควิชา หู คอ จมูก คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดลอีกด้วย

อ่านซะ!!! ถ้าคิด อยากทำ...จมูก

ฟังดูประสบการณ์แล้วไม่น้อยเลยทีเดียวจริง ๆ วันนี้คงจะได้รับความรู้กันไปไม่น้อยแน่นอนเกี่ยวกับการทำจมูก ด้วยเทคนิคการทำจมูก Nose reconstruction

ทำความรู้จักกับการทำ จมูกแบบ Nose Reconstruction

หลาย ๆ คนอาจจะเคยได้ยินการทำจมูกแบบ Nose Reconstruction คือการแก้จมูกแบบ Open แต่ไม่เข้าใจว่าการทำที่แท้จริงคืออะไร

อ่านซะ!!! ถ้าคิด อยากทำ...จมูก

อ่านซะ!!! ถ้าคิด อยากทำ...จมูก

หมอเบนซ์พูดถึงการทำจมูกแบบ Nose Reconstruction ว่า “เป็นการทำจมูกแบบ Open เพื่อเปลี่ยนโครงสร้างจมูก เช่น การยืดปลายจมูกให้ยาวและพุ่งด้วยกระดูกอ่อนผนังกั้นจมูกซึ่งเป็นส่วนที่สำคัญที่สุด เพราะเป็นแผ่นกระดูกอ่อนที่ตรง แข็งแรง จึงไม่มีวัสดุอะไรที่จะมาทดแทนได้ หรือบางกรณีอาจต้องใช้ กระดูกซี่โครง กระดูกอ่อนหลังหูเพิ่มเติมขึ้นอยู่กับแพทย์เป็นผู้ประเมิน เป็นการเปลี่ยนโครงสร้างโดยไม่ใช่การเสริมซิลิโคน”

อ่านซะ!!! ถ้าคิด อยากทำ...จมูก

อ่านซะ!!! ถ้าคิด อยากทำ...จมูก

การผ่าตัดจมูกเริ่มต้นจากวิเคราะห์และประเมินความต้องการของคนไข้ “ที่ โรงพยาบาลมาสเตอร์พีซ ให้ความสำคัญกับการปรึกษาจมูกแบบ Nose Reconstruction มีเครื่องตรวจสแกนจมูกแบบ 3 มิติ ที่โดยตัวของผมเองจะมีการจำลองรูปหลังทำว่าสามารถเปลี่ยนจมูกได้มากแค่ไหน ทำให้คนไข้เห็นจมูกของตนเองในอนาคตคร่าว ๆ ได้ก่อนผ่าตัด”

จมูกแบบใด…ที่ควรเข้ามาแก้ไขด้วยเทคนิค Nose reconstruction

หมอเบนซ์กล่าวต่อว่า “(หัวเราะหลังได้ยินคำถาม) จริง ๆ แล้ว คนไข้ทุกท่านสามารถเข้ามาพบผมได้ครับ ไม่มีปัญหาอะไร ไม่ว่าจะเป็นคนที่ทำไปแล้วอยากแก้ หรือคนที่ยังไม่เคยทำก็ตาม ก็สามารถเข้ามาปรึกษาและทำจมูกในเทคนิค Nose reconstruction ได้เลย”

อ่านซะ!!! ถ้าคิด อยากทำ...จมูก

“ส่วนจมูกลักษณะเหล่านี้ คือ จมูกสั้นเชิด ปลายจมูกใหญ่ จมูกผิดรูป จมูกคด และคนไข้ที่มีปัญหาหลังการเสริมซิลิโคน เป็นข้อบ่งชี้สำหรับการผ่าตัดด้วยเทคนิค Nose reconstruction เพราะซิลิโคนจะทำให้ทุกอย่างยิ่งแย่ไปอีก”

บางคนที่อ่านแล้วรู้สึกว่าตัวเองจมูกก็สวยอยู่แล้ว ไม่รู้สึกจำเป็นถึงขั้นต้องมาเสริมจมูกด้วยเทคนิค Nose reconstruction ก็ได้ อย่าเพิ่งเปลี่ยนใจเลิกอ่านไปนะคะ หมอเบนซ์เสริมต่อด้วยว่า “คนไข้บางคนที่พื้นฐานจมูกตัวเองสวยอยู่แล้วจะเสริมซิลิโคนเลยก็ไม่ผิด แต่การทำจมูกด้วยเทคนิค Nose reconstruction หลังคนไข้ทำไปแล้ว จะไม่ต้องกังวลเรื่องการทะลุ เพราะไม่มีการใช้วัสดุสังเคราะห์ที่ปลายจมูกเลย”

ถ้าไม่ใส่ซิลิโคนแล้วดั้งจะโด่งขึ้นมาได้อย่างไร??

“บริเวณดั้งจมูกผมมีตัวเลือกให้คนไข้เลือกเยอะมากครับ คนไข้บางท่านที่ไม่ต้องการวัสดุสังเคราะห์เลยก็อาจจะใช้เยื่อหุ้มกล้ามเนื้อ เนื้อเยื่อไขมัน หรือกระดูกอ่อนซี่โครง บางท่านไม่อยากเจ็บตัวเพิ่ม ก็มีวัสดุสังเคราะห์อย่าง Gore – Tex ที่ร่างกายจะไม่สร้างพังผืดหุ้ม และไม่มีหินปูนเกาะ”

ทำจมูกที่ไทยก็ได้…ไม่ต้องไปไกลถึง “เกาหลี”

เมื่อนึกถึงการศัลยกรรม เชื่อได้ว่าหลาย ๆ คนตอนนี้ จะนึกถึงประเทศเกาหลีใต้เป็นอันดับแรก แต่มาลองอ่านบทความด้านล่างก่อนตัดสินใจไปไกลถึงเกาหลีก่อนดีกว่าค่ะ

1. ค่าใช้จ่าย 

ค่าใช้จ่ายเป็นหัวข้อหลักเลยก็ว่าได้ในการจะทำศัลยกรรม การไปทำศัลยกรรมที่ประเทศเกาหลี นอกจากจะมีค่าใช้จ่ายในการทำศัลยกรรม แล้วยังมีค่าเดินทาง ค่าที่พัก ค่าอาหาร หรือค่าใช้จ่ายอื่นๆ อีกด้วย

2. จะรู้ได้ยังไงว่าหมอเกาหลีคนไหนเก่งจริง

คนไทยไปทำศัลยกรรมที่เกาหลี คนไข้จะได้รับข้อมูลจากผู้ชักชวน และสื่อเท่านั้นซึ่งอาจจะไม่ใช่ข้อมูลที่เป็นความจริงก็ได้

3. ความเข้าใจคนไข้ของหมอไทยและหมอเกาหลี

หมอไทยนั้นจะคุ้นชินกับสรีระหน้าตาของคนไทยอยู่แล้ว ขณะที่หมอเกาหลีก็จะคุ้นกับสรีระของคนเกาหลี ในส่วนนี้ความถูกต้องของภาษาที่แพทย์จะต้องใช้สื่อสารกับคนไข้ก็เป็นสิ่งสำคัญ

4. การติดตามการรักษา

อย่าลืมนะคะว่าจมูกมีโรคที่พบได้บ่อย เช่น หวัด ไซนัส อุบัติเหตุกระทบกระแทก ในระยะยาวหากเกิดปัญหา และไม่สามารถพบแพทย์ที่ผ่าตัดจมูกให้ท่านได้ คงสร้างความยากลำบากในการรักษาอย่างมหาศาล

อ่านมาถึงตรงนี้หลายคนคงรู้จักเทคนิค Nose reconstruction กันมากขึ้นแล้ว

อ่านซะ!!! ถ้าคิด อยากทำ...จมูก

สุดท้ายก่อนหมอเบนซ์จะขอตัวกลับ ได้ให้คำนิยามเพิ่มเติมเกี่ยวกับจมูกที่สวยสำหรับหมอเบนซ์ว่า “จมูกที่สวยคือ ดั้งเริ่มต้นไม่สูงเกินขนตา ไล่ลงมาเป็นสโลป ฐานจมูกเรียว ปลายจมูกพุ่ง รูจมูกไม่เชิด และปลายเป็นหยดน้ำ”

คำเตือน**การทำศัลยกรรมมีความเสี่ยง

ขอขอบคุณบทความจาก thairath

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่  
Call Center : 02-1054370
Facebook : masterpiecehospital
Instagram : masterpiece_Hospital
Line : @masterpiecehospital
Youtube : Masterpiece Hospital